VNG, Garena và những lùm xùm liên quan đến bản quyền hay "hút máu" game thủ đã là đề tài được bàn tán nhiều trong cộng đồng game Việt Nam, đặc biệt với những ai theo dõi sát ngành công nghiệp game trong nước.
Việc ‘hút máu” diễn ra với nhiều chiêu trò phổ biến như Gacha (vòng quay may mắn) tỉ lệ rơi đồ cực thấp nhưng tiêu tốn nhiều tiền.
Vật phẩm giới hạn chỉ bán trong thời gian ngắn hoặc qua hình thức nạp thẻ theo mốc để nhận.
Tăng sức mạnh bằng tiền, khiến game mất cân bằng giữa người chơi nạp và không nạp (P2W - Pay to Win).
Sự kiện "dẫn dụ" người chơi chi tiền dần dần, rồi sau đó tung ra item mạnh hơn để "reset meta".
VNG bị chỉ trích mạnh mẽ trong các game như ZingSpeed, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, Tân OMG3Q, với mô hình chi tiền nặng mới chơi được. Thậm chí có những game khóa tài khoản không minh bạch hoặc bắt người chơi nạp tiền mới mở lại.
Garena nổi tiếng với các trò chơi như Free Fire, Liên Quân Mobile đều có các sự kiện hút tiền "siêu lợi nhuận" khi bị cộng đồng phàn nàn về việc tỉ lệ quay trúng skin cực thấp, dù bỏ ra hàng triệu đồng để đầu tư.
Nhà phát hành có hệ thống nạp thẻ qua trung gian, khiến người chơi thiệt về tỉ giá và dễ bị lừa đảo.
Trong khi đó, việc thiếu minh bạch, chăm chăm vào lợi nhuận, ít khi lắng nghe ý kiến game thủ là điểm chung khiến cả VNG và Garena bị chỉ trích. Cả hai từng nhiều lần phớt lờ bug nghiêm trọng, chậm vá lỗi, hoặc tổ chức sự kiện chỉ để "vắt tiền" hơn là mang đến trải nghiệm tốt dành cho game thủ
Tuy nhiên, không thể phủ nhận cả VNG và Garena từng có công lớn trong việc phổ cập game online ở Việt Nam. Trong bối cảnh người chơi ngày càng thông minh và đòi hỏi cao hơn, các nhà phát hành nếu không thay đổi sớm sẽ dần đánh mất thị trường vào tay các ông lớn quốc tế.